Chỉ
số phát triển giáo viên TDI (Teachers Development Index) là công cụ để đánh giá
về trình độ phát triển của đội ngũ giáo viên. TDI được xây dựng trên cơ sở kế
thừa phương pháp luận của chỉ số phát triển con người (HDI - Human Development
Index) của Liên hiệp quốc. Đây là công trình khoa học của tác giả đã được thực
nghiệm, công bố tại hội thảo khoa học ở nước ngoài, được Tổng Liên đoàn Lao động
Việt Nam cấp bằng lao động sáng tạo, Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng giải thưởng
sáng tạo giáo dục và ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế tặng giải thưởng sáng
tạo khoa học, công nghệ.
Từ
trước đến nay, việc đánh giá về mức độ phát triển của đội ngũ giáo viên chỉ được
xem xét trên từng mặt (như trình độ đào tạo, mức đạt chuẩn nghề nghiệp, độ tuổi,
mức lương...), chưa có chỉ số tổng hợp để đánh giá, vì vậy rất khó để so sánh
đội ngũ giáo viên của tỉnh này với tỉnh khác hoặc của đơn vị này với đơn vị
khác. Trong khi đó, để so sánh sự phát triển con người giữa các quốc gia, Liên
hiệp quốc đã sử dụng rộng rãi phương pháp chỉ số và được thừa nhận trên toàn thế
giới. Vì thế, việc kế thừa cơ sở phương pháp luận của HDI để đưa ra chỉ số đánh
giá tổng hợp về đội ngũ giáo viên là hoàn toàn khả thi.
Từ
một phần của luận án tiến sỹ, được sự khuyến khích của GS.VS. Phạm Minh Hạc và
PGS.TS. Đặng Quốc Bảo, chúng tôi đã tiến hành hoàn thiện và đề xuất áp dụng TDI
vào hoạt động quản lí giáo dục. Năm 2008 và 2009, TDI được thực nghiệm rộng rãi
tại tỉnh Thừa Thiên Huế, sau nghiệm thu đã được đưa vào sử dụng trong theo dõi,
đánh giá Chương trình trọng điểm phát triển giáo dục của tỉnh. Năm 2016 công cụ
TDI được tích hợp vào phần mềm quản lý nhân sự (ePMIS) và được Bộ Giáo dục và
Đào tạo cho phép thí điểm ở 12 tỉnh, thành phố. Cuốn sách này giới thiệu về TDI
trên cơ sở kết quả thực nghiệm năm 2008, 2009 và thí điểm năm 2016, với mong
muốn được các cơ quan quản lý giáo dục xem xét, sử dụng vào hoạt động quản
lý.